Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) Việt Nam tháng 2 đạt 51,2 điểm. Dù vẫn nằm trên ngưỡng trung bình 50 điểm nhưng chỉ số này đã giảm 3 tháng liên tiếp và kết quả của tháng 2 là thấp nhất kể từ tháng 3/2016.
Kết quả được Nikkei công bố ngày hôm nay 1/3 dựa trên dữ liệu thu thập từ ngày 12 – 20 tháng 2. Theo đó, tổ chức này đánh giá lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn trong giai đoạn tăng trưởng chậm trong tháng. So với tháng 1, PMI đã giảm 0,7 điểm, chỉ còn 51,2 điểm.
Như vậy, dù vẫn nằm trên ngưỡng trung bình 50 điểm nhưng PMI đã giảm 3 tháng liên tiếp và kết quả này đang thấp nhất kể từ tháng 3/2016.
Theo phân tích, trong tháng 2, tuy sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng nhanh hơn nhưng lượng việc làm và tồn kho giảm đã khiến PMI bị ảnh hưởng.
Số lượng việc làm đã giảm lần đầu tiên trong 3 năm. Tình trạng này đã phản ánh sự thay đổi đáng kể so với mức tăng việc làm kỷ lục trong tháng 11/2018. Nguyên nhân là lượng đơn đặt hàng mới dù tăng nhưng tăng chậm trong những tháng gần đây so với thời điểm cuối năm ngoái. Trong khi đó, tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng chậm lại thành mức thấp của 37 tháng.
Nikkei cũng cho biết sản lượng đã tăng nhanh hơn trong tháng 2 với mức tăng mạnh, nhưng mức tăng gần đây vẫn thấp hơn mức trung bình của năm 2018.
Mặc dù giảm lượng việc làm, các nhà sản xuất trong nước vẫn có thể giảm lượng công việc tồn đọng. Lượng công việc chưa thực hiện đã giảm mạnh nhất trong gần một năm.
Tồn kho hàng mua đã giảm lần đầu tiên trong 11 tháng, bất kể hoạt động mua hàng tiếp tục tăng. Tồn kho thành phẩm đã tăng, mặc dù mức độ tăng là yếu nhất trong thời kỳ tăng kéo dài 5 tháng qua.
Nikkei cũng ghi nhận chi phí đầu vào đã tăng nhẹ tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 2. Với gánh nặng chi phí chỉ tăng nhẹ, các công ty vẫn không phải chịu áp lực phải tăng giá bán hàng. Theo đó, giá cả đầu ra giảm lần thứ 5 trong 6 tháng qua nằm trong nỗ lực thu hút đơn đặt hàng mới trong bối cảnh nhu cầu giảm.
Các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, và mức độ lạc quan có được là nhờ kỳ vọng nhu cầu thị trường cải thiện và số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Tuy nhiên, mức độ lạc quan đã giảm thành mức thấp của 4 tháng và là mức thấp hơn trung bình của lịch sử chỉ số.
(Tri thức trẻ)